19:59 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Văn bản pháp quy

Phổ biến kiến thức

Sáng tạo kỹ thuật

Trang nhất » Tin tức chung » Phổ biến kiến thức

Mua sắm “thông thái” trên mạng xã hội

Thứ năm - 07/09/2017 23:57
Mạng xã hội giúp chúng ta tiếp cận nhiều thông tin, trong đó có các thông tin về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, khi dùng mạng xã hội, người tiêu dùng (NTD) cần phải trở nên “thông thái” hơn để tiếp nhận một cách khoa học, tránh những thông tin không có căn cứ khoa học, gây hoang mang cho NTD, gây thiệt hại đến nền kinh tế nước nhà. Nhiều thông tin phản ánh chưa khoa học.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vừa qua, mạng xã hội có nhiều thông tin phản ánh tình trạng cá rô phi nuôi là thực phẩm không an toàn và kém chất lượng hơn cá rô phi tự nhiên. Theo đó, thông tin chỉ ra rằng, chất Dibutylin được dùng trong việc chế tạo nhựa PVC cũng có thể được tìm thấy ở cá rô phi nuôi ở nông trại. Hóa chất độc hại này có thể gây viêm nhiễm, làm suy yếu hệ miễn dịch, có thể tăng nguy cơ mắc bệnh dị ứng, hen suyễn, béo phì và rối loạn trao đổi chất... Do đó, NTD nên cân nhắc lại việc ăn cá rô phi.
Tuy nhiên, trên thực tế, thông tin nêu vấn đề cá rô phi có độc hại như trên là chưa khoa học, thậm chí là nói quá. Điều này không những gây hoang mang cho NTD mà còn gây thiệt hại cho nền kinh tế. Bởi, không chỉ cá rô phi mà các loài cá khác, lợn gà, vật nuôi hayrau ăn xanh, nếu nuôi hoặcsống trong môi trường (tự nhiên hoặc nhân tạo) bị ô nhiễm thì khi chúng ta sử dụng sẽ có nguy cơ nhiễmbệnh cao. Đặc biệt, đối với môi trường có kim loại nặng(thủy ngân, chì, mangan,dioxin...) thì dư lượng tích lũy trong cơ thể vật nuôi, ngườiăn vào rất dễ nhiễm các bệnh hiểm nghèo.Thông tin về cá rô phi chỉ là một trong số rất nhiều thông tin lan truyền trên mạng xã hội hiện nay,nên NTD cần chọn lọc, tìm hiểu kỹ trên cơ sở khoa học để đảm bảo sức khoẻ gia đình.
Mua hàng rõ nguồn gốc             
Để phân biệt sản phẩm sạch và không sạch, trước hết người mua cần biết rõ
nguồn gốc sản phẩm. Cá tự nhiên chưa hẳn là cá sạch, vì nếu đánh bắt ở vùng nước bẩn như sông Tô Lịch, nơi nước thải bệnh viện, nước thải công nghiệp... các chỉ số vượt quá ngưỡng cho phép thì cũng không an toàn.
NTD khi mua hàng cần chú ý đến giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, phiếu xét nghiệm, dấu kiểm dịch... Ngoài ra, nên chú ý thêm hình thái bênngoài sản phẩm, ví dụ mua cá khi đang sống hoặc cá phải tươi ngon khi vừa mổ xong. Thịt phải có dấu kiểm dịch, nhấn tay vào có độ đàn hồi, thịt không nhờn nhớt, màu không bị bợt... mới là hàng ngon và an toàn.
Hãy là NTD thông minh để bảo vệ sức khoẻ gia đình bạn và toàn xã hội.
 Theo PGS.TS Dương Nhật Long, Trưởng Bộ môn Kỹ thuật nuôi thủy sản nước ngọt, Khoa Thủy sản, Trường Đại học Cần Thơ), cá rô phi là loài cho giá trị dinh dưỡng cao. Nhiều người dân dùng kháng sinh trị bệnh cho cá chứ không phải để làm cá nhanh lớn hay mục đích gì khác. Còn việc sử dụng thuốc trừ sâu, dioxin như thông tin trên mạng xã hội thì tại nước ta đã cấm. Ngoài ra, hiện nay đa phần nông dân đều hướng tới sản xuất sạch để dễ bán và xuất khẩu nên thông tin chưa được kiểm chứng đối với cá rô phi sẽ ảnh hưởng tới người nuôi.

Tác giả bài viết: ThS NGÔ SỸ VÂN (Viện nghiên cứu thủy sản 1)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn