07:21 EDT Thứ năm, 18/04/2024

Văn bản pháp quy

Phổ biến kiến thức

Sáng tạo kỹ thuật

Trang nhất » Tin tức chung » Tin trong nước

Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo “Tư vấn, phản biện và giám định xã hội – Những vấn đề đặt ra trong thời gian tới”

Ngày 12 tháng 10 năm 2023, tại thành phố Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo “Tư vấn, phản biện và giám định xã hội – Những vấn đề đặt ra trong thời gian tới”. Chủ trì Hội thảo có đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam; PGS.TS Phạm Bích San – Nguyên Phó Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam; TS Đặng Thanh Phú – Phó Chủ tịch LHH Thừa Thiên Huế. Tham gia Hội thảo có lãnh đạo Liên hiệp Hội các tỉnh từ Ninh Bình đến Bình Định, lãnh đạo các Tổ chức – Hội thành viên, đơn vị trực thuộc Liên hiệp Hội Thừa Thiên Huế; đồng chí Nguyễn Thái Nhân – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Quảng Trị dự Hội thảo.

Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thức I của Hội Phổ biến Khoa học, Kỹ thuật Việt Nam

Quá trình vận động thành lập và Đại hội lần thứ nhất của Liên hiệp Hội Việt Nam

Trải qua quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, trí thức Việt Nam luôn luôn nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và có vai trò quan trọng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Trong thời đại Hồ Chí Minh, trí thức nước nhà không ngừng phấn đấu hy sinh, hăng hái tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần đưa sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nửa đầu của thế kỉ XX, nhiều tổ chức của trí thức đã được thành lập và phát triển rộng khắp như Hội Truyền bá Quốc ngữ (1938), Hội Văn hóa cứu quốc (1943), Hội Văn nghệ Việt Nam (1948) góp phần tích cực mở mang dân trí, giải phóng dân tộc, chấn hưng đất nước. Ngay sau ngày hòa bình lập lại trên miền Bắc hoàn toàn giải phóng đã ra đời một số hội của các nhà khoa học Việt Nam: Hội Luật gia Việt Nam (1955); Tổng hội Y –Dược học Việt Nam (1955); Hội Đông y Việt Nam (1957); Hội Phổ biến khoa học và kĩ thuật Việt Nam (1959). Tiếp theo đó, một mặt các hội phát triển tổ chức đến các địa phương, mặt khác nhiều hội khoa học- công nghệ mới tiếp tục hình thành và hoạt động, nhất là sau khi miền Nam giải phóng. Ngay trong năm 1975, Hội trí thức yêu nước đã được thành lập tại thành phố Sài Gòn.

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo nâng cao năng lực tư vấn, phản biện và giám định xã hội nhằm thực hiện hiệu quả kết luận 93-KL/TW ngày 20/11/2020 của Ban bí thư

Ngày 12 tháng 4 năm 2021, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực tư vấn, phản biện và giám định xã hội nhằm thực hiện hiệu quả Kết luận 93-KL/TW ngày 20/11/2020 của Ban Bí thư”. Chủ trì Hội thảo gồm: PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm UBKT Liên hiệp Hội Việt Nam, Th.S Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, Th.S Trần Ngọc Lân – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Liên hiệp Hội Quảng Trị. Về phía tỉnh Quảng Trị có sự tham dự của TS. Lê Đức Tiến – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị; đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh; đại diện các Tổ chức – Hội thành viên trong hệ thống Liên hiệp Hội Quảng Trị. Hội thảo còn có sự tham gia của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Hội thảo với sự tham gia của gần 100 đại biểu đã khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của TVPB&GĐXH trong hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội

Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025

Sáng ngày 25/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự, phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Giáo sư Phan Văn Tân, Khoa Khí tượng, Khí hậu và Hải dương học (trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQGHN).

Giáo sư Phan Văn Tân: Năng lực ứng phó bão lũ phụ thuộc một phần vào thông tin dự báo

Qua thực trạng bão chồng bão ở dải đất miền Trung năm nay, người ta càng thấy vai trò hết sức quan trọng của việc dự báo khí tượng thủy văn, vận hành liên hồ chứa và những cánh rừng giữ đất. Trong cuộc trao đổi với Khoa học & phát triển, Giáo sư Phan Văn Tân, Khoa Khí tượng, Khí hậu và Hải dương học (trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQGHN) đã phân tích về những yếu tố quan trọng đó.

Toàn cảnh diễn đàn

Trí thức Việt Nam trong sự nghiệp phát triển đất nước

Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn khoa học “Trí thức Việt Nam trong sự nghiệp phát triển đất nước”. Hơn 200 trí thức là các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia của nhiều ban, bộ, ngành trung ương và địa phương, viện nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức thanh niên, phụ nữ, khoa học và công nghệ ở Việt Nam tham dự.

Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh cùng nhân sĩ trí thức LHHVN

Chặng đường 37 năm Liên hiệp Hội Việt Nam phấn đấu vì mục tiêu trở thành tổ chức vững mạnh của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ

Cách đây tròn 37 năm, ngày 26/03/1983, tại Thủ đô Hà Nội, Đại hội thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp Hội Việt Nam) đã được tổ chức. Đại hội thông qua Điều lệ và bầu Ban Chấp hành do Giáo sư, Viện sỹ, Thiếu tướng, Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa làm Chủ tịch. Ngày 29/07/1983, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 121-HĐBT cho phép Liên hiệp Hội Việt Nam hoạt động.

Đồng chí Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc tại buổi lễ

Vinh danh 112 trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu năm 2019

Ngày 2/11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức.

Một con tê tê được trả về với thiên nhiên (Ảnh internet)

Nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã tại Việt Nam

Save Vietnam’s Wildlife (SVW) là tổ chức phi lợi nhuận của Việt Nam, được thành lập theo quyết định của Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Kể từ khi thành lập trung tâm Save Vietnam's Wildlife đã xây dựng các chương trình dài hạn từ cứu hộ, bảo vệ môi trường sống, nghiên cứu và theo dõi sau tái thả, nâng cao nhận thức về bảo vệ động vật hoang dã cho người dân địa phương.

TSKH. Nghiêm Vũ Khải - Phó Chủ tịch VUSTA

Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học ““Phát huy vai trò của khoa học và công nghệ trong quản lý rác thải nhựa đại dương” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức.

Phó Chủ tịch Nghiêm Vũ Khải nhận cờ đăng cai CAFEO 38 tại Việt Nam

Vusta nhận cờ AFEO, chính thức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Liên đoàn Kỹ sư ASEAN năm 2020

Ngày 13/9/2019 tại Jakarta, Lễ ký kết Tuyên bố Jakarta 2019 và Lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch của Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN (AFEO) từ nước chủ nhà Indonesia cho Việt Nam đã được tổ chức trọng thể.

TS Phan Tùng Mậu – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Đề xuất các giải pháp chuyển giao dịch vụ công cho các tổ chức xã hội

Vừa qua tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Trung tâm Thông tin Tổ chức phi Chính phủ (NGO-IC) tổ chức Hội thảo “Đề xuất các giải pháp tăng cường chuyển giao dịch vụ công cho các tổ chức xã hội”. TS Phan Tùng Mậu – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và PGS.TS Hồ Uy Liêm – Chủ tịch Hội đồng quản lý Trung tâm Thông tin tổ chức Phi chính phủ chủ trì hội thảo.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Gặp mặt trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu 2019

Ngày 14/5/2019, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi gặp mặt đại biểu trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019. Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; GS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và 100 trí thức là các nhà khoa học đã đạt các giải thưởng khoa học và công nghệ trong nước, quốc tế, giải thưởng Hồ Chí Minh, Kovalevskaia, nhà giáo... tham dự sự kiện.

Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Đặng Vũ Minh phát biểu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thành quả của đất nước có sự đóng góp to tớn của trí thức, nhà khoa học Liên hiệp Hội Việt Nam

Đây là khẳng định củaThủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi gặp mặt 300 trí thức, nhà khoa học tiêu biểu (Liên hiệp hội Việt Nam có 150 đại biểu trí thức nhà khoa học tham dự) đại diện trên 4 triệu trí thức của cả nước nhân dịp đón Xuân Kỷ Hợi 2019 vừa diễn ra sáng nay 29/1 tại Hà nội.

Ảnh minh họa

Tản mạn năm mới

Văn hoá cổ đại phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng về cơ bản là loại hình văn hoá nông nghiệp, là sản phẩm của xã hội tông pháp mà gia đình và quốc gia cùng một kết cấu phụ quyền và quân quyền tư¬ơng thông. Một xã hội dựa trên cơ sở kinh tế tiểu nông tự cấp tự túc của một môi trư-ờng địa lí cách biệt. Chính nền kinh tế này đã có tác động mạnh mẽ đến nền văn hoá truyền thống.

Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Intel ISEF 2018 trở về với một giải ba

Việt Nam giành giải ba cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2018

Tối 21.5, đoàn học sinh Việt Nam tham dự hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế 2018 tại Mỹ đã trở về mang theo một giải ba chính thức và giải khuyến khích do một tổ chức trao tặng.

Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác Ban Tổ chức Trung ương với LHHVN về công tác phát triển LHHVN trong giai đoạn mới

Liên hiệp hội địa phương là tổ chức chính trị - xã hội hay là hội đặc thù

Cả nước hiện có 63 Liên hiệp hội địa phương. Tuy nhiên, về tổ chức biên chế và chế độ chính sách cho những người đang làm việc tại Liên hiệp hội mỗi địa phương áp dụng một kiểu, không đồng nhất; có bốn Liên hiệp hội địa phương không được giao định suất lao động nào, nhưng cũng có Liên hiệp hội được giao tới 23 biên chế; có nơi người lao động làm việc tại Liên hiệp hội được hưởng chế độ phụ cấp công vụ, có nơi không được hưởng.

Ảnh minh họa

Việt Nam hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Các nhà khoa học dự báo, đến giai đoạn 2025 - 2030, nhân loại sẽ có hơn 20 sản phẩm công nghệ định hình tương lai kỹ thuật số và thế giới siêu kết nối. Việt Nam đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, đồng thời sẵn sàng hướng tới “quỹ đạo” của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (hay còn gọi là Cách mạng công nghiệp 4.0).

Quang cảnh Hội nghị

Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban năm 2018

Ngày 23/8, tại Tp. Mỹ Tho, Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH-KT) Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban Liên hiệp hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2018.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Hội nghị lần thứ 7 Diễn đàn CSO về Lâm nghiệp xã hội ASEAN

Ngày 24/6/2018, Hội nghị lần thứ 7 của Diễn đàn các tổ chức xã hội về Lâm nghiệp xã hội trong ASEAN đã được khai mạc tại Đà Nẵng. Hội nghị được tổ chức trong hai ngày 24-25/6/2018 với chủ đề “Duy trì các hoạt động và các đóng góp mang tính hợp tác, sáng tạo, lấy con người làm trung tâm trong Chương trình Đóng góp do quốc gia tự xác định NDC và các Mục tiêu phát triển bền vững”.


Các tin khác

1 2 3  Trang sau