19:52 EDT Thứ năm, 18/04/2024

Văn bản pháp quy

Phổ biến kiến thức

Sáng tạo kỹ thuật

Trang nhất » Tin tức chung » Tin trong tỉnh

Duy trì các tiêu chí nông thôn mới theo hướng bền vững

Thứ ba - 01/08/2017 04:27
Qua 6 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay toàn tỉnh đã có 31/117 xã đạt chuẩn NTM; tiêu chí đạt bình quân toàn tỉnh là 13,35 tiêu chí/xã, tăng 9,75 tiêu chí/ xã so với năm 2011; không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Trong quá trình triển khai xây dựng NTM đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, tiêu biểu như phong trào “Thắp sáng đường quê” của UBMTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Linh, phong trào “5 không, 3 sạch” của Hội LHPN tỉnh; công tác di dời mồ mã, cải tạo đồng ruộng tại huyện Cam Lộ... Đặc biệt, các tầng lớp nhân dân hiểu rõ và đầy đủ về nội dung, ý nghĩa, mục tiêu của chương trình, từ đó tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của để xây dựng NTM.
Huyện Vĩnh Linh trao thưởng cho các tập thể, cá nhân trong dịp xã Vĩnh Hòa đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Huyện Vĩnh Linh trao thưởng cho các tập thể, cá nhân trong dịp xã Vĩnh Hòa đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Đi qua những vùng quê NTM hôm nay, có thể dễ dàng nhận thấy những đổi thay vượt bậc. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn ngày càng được nâng cao. Bộ mặt nông thôn từng bước khang trang, sạch đẹp. Cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường giao thông nông thôn, công trình thủy lợi, hệ thống điện, đường, trường học, nhà văn hóa, chợ nông thôn, trạm y tế… được đầu tư ngày càng đồng độ theo chuẩn NTM. Anh Lê Thanh Tâm, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa (Vĩnh Linh) cho biết: “Cuối năm 2016, xã Vĩnh Hòa về đích NTM.
 
Qua 6 năm thực hiện xây dựng NTM, xã Vĩnh Hòa đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó nổi bật nhất là nền kinh tế phát triển theo hướng đa dạng, bền vững và hiệu quả. Hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được nhựa hóa, bê tông hóa và cứng hóa. Các công trình trường học, trạm y tế và các thiết chế văn hóa, thể thao được chỉnh trang, làm mới, góp phần tạo nên diện mạo khang trang, sạch đẹp. Chất lượng hoạt động văn hóa, thông tin, TDTT được nâng cao; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện; thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,53%. Quốc phòng- an ninh được tăng cường.
 
Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Đây là cơ sở và cũng là động lực để Vĩnh Hòa tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong xây dựng NTM”. Cũng như xã Vĩnh Hòa, xã Cam Thành (Cam Lộ) đạt chuẩn xã NTM cuối năm 2016 với nhiều thành tích đáng tự hào. Anh Nguyễn Ngọc Tuyển, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cam Thành cho biết, từ khi đạt chuẩn xây dựng NTM, diện mạo NTM của địa phương ngày càng khởi sắc; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 8,8 triệu đồng năm 2010 lên 26 triệu đồng năm 2016; tỉ lệ hộ nghèo cuối năm 2016 giảm xuống còn 4,3%. Hiện nay, xã Cam Thành vẫn đang tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo hướng bền vững.
 
Đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, xây dựng NTM là một quá trình, cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục; đạt chuẩn NTM mới chỉ là một bước khởi đầu để tiến đến mục tiêu mới, chứ không phải là đích đến cuối cùng. Hiện nay, các tiêu chí ở xã đạt chuẩn NTM cũng như xã chưa đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh mới dừng ở mức tối thiểu, nhiều tiêu chí còn thiếu bền vững và cần phải nâng cao nhằm đáp ứng sự hài lòng của người dân. Vì thế, nhiệm vụ quan trọng lúc này đó là phải tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nhằm hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu.
 
Để làm được nhiều đó, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đề cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân về xây dựng NTM. Đảng bộ, chính quyền các cấp phải coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Tiếp tục rà soát hiện trạng NTM theo bộ tiêu chí quốc gia giai đoạn 2016-2020, trong đó, chú trọng các tiêu chí thu nhập môi trường, giao thông, thủy lợi…
 
Xây dựng lộ trình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM các cấp để nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững; lựa chọn một số thôn để tập trung xây dựng “thôn NTM kiểu mẫu’, “khu dân cư kiểu mẫu”, từ đó, nhân rộng và từng bước xây dựng xã NTM kiểu mẫu; chú trọng phát triển các loại hình kinh tế hợp tác trong nông nghiệp, nông thôn, phát triển ngành nghề dịch vụ đa dạng, hiệu quả ở địa phương; có giải pháp huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư xây dựng NTM; quan tâm nâng cao chất lượng đối với các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế; xây dựng NTM gắn liền với đổi mới tư duy, cách làm mới, sáng tạo mới; kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích và đóng góp trong xây dựng NTM.

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn