20:15 EDT Thứ năm, 18/04/2024

Văn bản pháp quy

Phổ biến kiến thức

Sáng tạo kỹ thuật

Trang nhất » Tin tức chung » Tin trong tỉnh

Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017

Thứ ba - 04/07/2017 05:09
Ngày 3/7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Đức Dũng, UVBTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Tại điểm cầu Quảng Trị

Tại điểm cầu Quảng Trị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân đánh giá: tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đã đạt chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện các mục tiêu năm 2017. Tình hình kinh tế, xã hội chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, kinh tế vĩ mô ổn định, mức độ lạm phát thấp; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,76%, cao nhất trong nhiều năm qua, trong đó ngành nông nghiệp và dịch vụ phục hồi mạnh; lượng khách quốc tế tăng trên 30%. Việt Nam là một trong 12 nước đứng đầu thế giới về tăng trưởng du lịch. Kim ngạch xuất nhập khẩu 6 tháng gần 200 tỷ USD; thu ngân sách Nhà nước tăng gần 14% so với cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng mạnh, cao hơn so với cùng kỳ nhiều năm…Mặc dù những kết quả đạt được rất khả quan, tuy vậy công tác triển khai thực hiện ở một số địa phương chưa thực sự mạnh mẽ; một số địa phương triển khai chậm, kém hiệu quả. Để đạt được các mục tiêu của năm 2017, cần phải quyết tâm hơn nữa, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, nhất là ở các thành phố lớn, các vùng kinh tế trọng điểm.

 Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương và các Bộ, ngành ở Trung ương cũng đã làm rõ hơn những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời, bàn và đưa ra các giải pháp khắc phục để đảm bảo tăng trưởng kinh tế cả năm, như: giải pháp để tiêu thụ nông sản; giải pháp để giải ngân vốn đầu tư công; cổ phần hóa doanh nghiệp và thoái vốn nhà nước; tăng trưởng công nghiệp và xây dựng. Giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề xã hội đang quan tâm như: vấn đề khai thác hải sản tầng đáy ở 4 tỉnh miền Trung, việc quản lý các thuê bao trả trước, vấn đề an ninh mạng, vấn đề quản lý báo chí, nhất là các báo online; vấn đề bội chi ngân sách địa phương.v.v.
 
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Kế hoạch – Đầu tư làm rõ việc phân cấp trong đầu tư, không vì phân cấp mà làm chậm các thủ tục; xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực, nhất là hình thức PPP; tiếp tục quan tâm đến người dân và doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh.
 
Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 19 về cải cách môi trường đầu tư; lắng nghe và xử lý kiến nghị của người dân và doanh nghiệp thông qua đối thoại; thúc đẩy lộ trình cổ phần hóa để đạt mục tiêu đã đề ra. Đặc biệt là tiếp tục giữ kỹ cương, kỹ luật về quản lý hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tiếp tục chống và ngăn chặn vấn đề tham nhũng, tiêu cực và bệnh phô trương hình thức; không đặt vấn đề tăng trưởng bằng mọi giá mà tăng trưởng phải đi kèm với chất lượng.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: mức tăng trưởng 7,42% trong 6 tháng cuối năm là cao, vì vậy không được chủ quan mà phải quyết liệt, nhất là trong bối cảnh thiên tai và tình hình biến động. Trong phát triển phải chú ý đến vấn đề vùng miền, bên cạnh ưu tiên các cùng khó khăn, cần tập trung cho các thành phố lớn, khu kinh tế trọng điểm để đánh giá đúng mức tăng trưởng, đồng thời phải tạo được những điểm mới trong quá trình phát triển, nhất là trong tái cơ cấu nền kinh tế và phát triển nông nghiệp công nghệ cao; tiếp tục hoàn thiện thể chế, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; khẩn trương xây dựng chương trình hành động thực hiện 3 nghị quyết chuyên đề quan trọng của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng, nhất là doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp; quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án; xiết chặt kỷ luật, kỷ cương ngân sách Nhà nước, chống thất thu thuế, đặc biệt thúc đẩy thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Các ngành Hải quan, Thuế giải quyết thủ tục theo hướng liên thông để giảm bớt thời gian của doanh nghiệp. Thủ tướng cũng yêu cầu các ngành, các địa phương tổ chức các hoạt động hướng về ngày Thương binh, Liệt sỹ ( 27/7) một cách trang nghiêm, hiệu quả, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội./.

Nguồn tin: quangtritv.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn