10:26 EDT Thứ năm, 18/04/2024

Văn bản pháp quy

Phổ biến kiến thức

Sáng tạo kỹ thuật

Trang nhất » Tin tức chung » Tin trong tỉnh

Hội thảo “Vai trò của các công nghệ trụ cột và đổi mới sáng tạo trong việc xây dựng nền kinh tế số”

Thứ năm - 24/11/2022 04:06
Ngày 24 tháng 11 năm 2022, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị chủ trì, tổ chức Hội thảo “Vai trò của các công nghệ trụ cột và đổi mới sáng tạo trong việc xây dựng nền kinh tế số”. Tham dự Hội thảo có ông Trần Ngọc Lân – TUV, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; lãnh đạo Liên hiệp Hội Quảng Bình; các đồng chí trong Ban Thường vụ Liên hiệp Hội Quảng Trị; đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đại diện các Tổ chức – Hội thành viên trong hệ thống Liên hiệp Hội Quảng Trị.
Ông Nguyễn Thái Nhân – PCT Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh phát biểu khai mạc Hội thảo

Ông Nguyễn Thái Nhân – PCT Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo sẽ được nghe các diễn giả là chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ và chuyển đổi số chia sẻ những kiến thức chuyên sâu về công nghệ và đổi mới sáng tạo để xây dựng nền kinh tế số và phát triển bền vững, gồm: TS. Đỗ Ngọc Minh - Giám đốc Chương trình Tài nguyên giáo dục mở Việt Nam, Quỹ Việt Nam chia sẻ về chủ đề “Các công nghệ trụ cột trong chuyển đổi số và vai trò của blockchain trong nền kinh tế số”; TS. Trần Anh Quân, Trưởng ban Chuyển đổi số Viện Công nghệ Châu Á tại Việt Nam, chia sẻ về chủ đề “Chuyển đổi số trong nông nghiệp”; TS. Phùng Văn Đông – Giám đốc Viện Công nghệ Châu Á tại Việt Nam, chia sẻ về chủ đề Đổi mới sáng tạo trong kinh doanh  thúc đẩy nền kinh tế số và phát triển bền vững”. Hội thảo nhằm cung cấp thông tin, trao đổi, thảo luận một số nội dung về xu hướng công nghệ mới trong nền kinh tế số, tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong kinh doanh; những cơ hội của doanh nghiệp và chính quyền trong việc phát triển kinh tế số, hướng tới xây dựng xã hội số; năng lực của các công nghệ trụ cột và tiềm năng của các công cụ đổi mới sáng tạo trong việc thiết kế, xây dựng chính quyền số, hướng tới kinh tế số, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.



Các chuyên gia thuyết trình tại Hội thảo
Chuyển đổi số là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng để đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia, địa phương đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Chính phủ Việt Nam cũng thể hiện rõ quyết tâm, định hướng và nỗ lực hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu đặt ra là Việt Nam sẽ thuộc Top 4 ASEAN về xếp hạng số hóa quốc gia; tất cả mọi người trong xã hội được cung cấp sự truy cập bình đẳng tới thông tin và dịch vụ số. Người dân Việt Nam có các kỹ năng số cần thiết để truy cập và sử dụng thông tin, dịch vụ số một cách hiệu quả.  
 
Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số để xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số, từ năm 2017, tỉnh Quảng Trị đã quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng và ứng dụng CNTT nhằm xây dựng chính phủ số quốc gia. Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, quyết định nhằm triển khai, thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, nhấn mạnh việc xây dựng, phát triển chính quyền điện tử bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng CNTT với cải cách hành chính, đổi mới phương thức làm việc theo hướng điện tử hóa, hướng tới chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Ông Trần Ngọc Lân – TUV, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh phát biểu tổng kết Hội thảo
 
Tại Hội thảo, các chuyên gia đã cung cấp thêm thông tin chuyên sâu và góc nhìn tổng quan hơn về chuyển đổi số, từ đó gợi mở những vấn đề mới, những giải pháp hữu ích có thể vận dụng và triển khai tại Quảng Trị. Đồng thời, các đại biểu tham dự đã tham gia đóng góp ý kiến với các chuyên gia để làm rõ các vấn đề liên quan, nêu những thuận lợi, khó khăn từ thực tiễn địa phương; trao đổi, thảo luận về các giải pháp có thể triển khai áp dụng tại Quảng Trị. Mong muốn chung của các đại biểu là thúc đẩy nhanh và mạnh quá trình chuyển đổi số, trong đó tập trung xây dựng nền kinh tế số của tỉnh.
 
Hội thảo “Vai trò của các công nghệ trụ cột và đổi mới sáng tạo trong việc xây dựng nền kinh tế số” được đánh giá là thiết thực, cung cấp thêm những thông tin hữu ích, chuyên sâu, góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Quảng Trị./.


 

 


Tác giả bài viết: Lê Vĩnh Phúc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn