12:45 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Văn bản pháp quy

Phổ biến kiến thức

Sáng tạo kỹ thuật

Trang nhất » Tin tức chung » Tin trong tỉnh

Hội thảo tư vấn, phản biện và giám định xã hội “Tham vấn, góp ý dự thảo Khung định hướng quy hoạch tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”

Thứ ba - 30/11/2021 22:30
Thực hiện Quyết định số 776/QĐ-TTg ngày 08/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 02/4/2021 của UBND tỉnh Quảng Trị về tổ chức thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, Ngành và địa phương trong triển khai lập Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ngày 30/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo “Tham vấn, góp ý dự thảo Khung định hướng quy hoạch tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Quang cảnh Hội thảo

Quang cảnh Hội thảo

Tham dự và chủ trì Hội thảo có đồng chí Trần Ngọc Lân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh; đồng chí Nguyễn Thái Nhân, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh; đồng chí Lê Quốc Hải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh. Đại diện lãnh đạo các Sở, Ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo các Tổ chức – Hội thành viên và các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh.

Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nhiệm vụ quan trọng được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo sâu sát. Mục tiêu nhằm cụ thể hóa các bước triển khai thực hiện công tác quy hoạch tỉnh Quảng Trị đến các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tiến hành xây dựng các nội dung quy hoạch tích hợp vào quy hoạch tỉnh; đảm bảo thời gian, tiến độ và chất lượng; đảm bảo tính thống nhất công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác lập quy hoạch.

Tại Hội thảo, liên danh đơn vị tư vấn đã báo cáo tóm tắt nội dung dự thảo theo hình thức trực tuyến. Dự thảo khung định hướng quy hoạch tỉnh đưa ra 3 kịch bản phát triển gồm tăng trưởng cao, trung bình và khá với các giả định phát triển đến năm 2030, phát triển kinh tế - xã hội được đặt trong bối cảnh phát triển chung của khu vực Bắc Trung Bộ, quốc gia theo định hướng chiến lược đa ngành công nghiệp - thương mại - du lịch - nông lâm nghiệp hàng hóa chất lượng cao, nhằm đạt được quy hoạch có tầm nhìn dài hạn, phát triển bền vững. Trong 3 Kịch bản trên, Kịch bản 3 - Phương án tăng trưởng KHÁ là sự kết hợp những điểm mạnh của Kịch bản 1 và Kịch bản 2 và được đề xuất là kịch bản chọn. Theo đó, chú trọng đến các cấu trúc tự nhiên, nâng cao hiệu quả khai thác của các cấu trúc hạ tầng kỹ thuật và không gian văn hóa, đồng thời tạo lập và khai thác các yếu tố trọng điểm mới (cảng biển, sân bay, đường cao tốc…) để tạo thêm cơ hội phát triển và kế thừa, phát huy các dự án đang đầu tư, để định hướng tổng thể không gian phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.  GRDP bình quân đầu người của tỉnh đạt khoảng 88 triệu đồng năm 2025 và 160 triệu đồng năm 2030; tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình giai đoạn 2021- 2025 đạt khoảng 7,7%/năm, giai đoạn 2026-2030 đạt khoảng 8,2%/năm. Với những đánh giá nêu trong dự thảo báo cáo, đề xuất lựa chọn Kịch bản 3 là phù hợp và đảm bảo tính khả thi với khả năng nguồn lực và khả năng thực thi các chương trình, dự án phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới.

Đồng chí Trần Ngọc Lân TUV, GĐ Sở KH&CN, Chủ tịch Liên hiệp Hội Quảng Trị phát biểu tổng kết Hội thảo

Đồng chí Trần Ngọc Lân TUV, GĐ Sở KH&CN, Chủ tịch Liên hiệp Hội Quảng Trị
phát biểu tại Hội thảo

Các chuyên gia, nhà khoa học và đại biểu dự Hội thảo thống nhất với kịch bản phát triển tăng trưởng khá, đồng thời tham gia ý kiến, góp ý hoàn thiện dự thảo như: rà soát, bổ sung, điều chỉnh các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2021 – 2025; quy hoạch không gian phát triển phải bám sát các dự án giao thông động lực của tỉnh, đồng thời phải phát huy lợi thế của Hành lang kinh tế Đông – Tây; cập nhật hiện trạng sử dụng đất, tài nguyên thiên nhiên, quy hoạch khoáng sản và các dự án trọng điểm đang quy hoạch của tỉnh; quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo, phát triển hệ thống trường đạo học, cao đẳng nhằm chủ động đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng định hướng khai thác diện tích mặt nước… Trong định hướng phát triển công nghiệp, không đưa ngành công nghiệp sản xuất xi măng vào lựa chọn ưu tiên. Thu hẹp tỉ trọng phát triển nông nghiệp nhưng phải chú trọng tăng trưởng trong nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất trên cùng một diện tích. Đảm bảo cơ cấu các khu dân cư nông thôn nhằm không để lãng phí quỹ đất...

Phát biểu tổng kết Hội thảo, đồng chí Trần Ngọc Lân, TUV, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh ghi nhận công tác chuẩn bị báo cáo công phu, kỹ lương của đơn vị tư vấn và trân trọng cảm ơn các ý kiến tham gia góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học và đại biểu tham dự Hội thảo. Đồng thời đề nghị liên danh đơn vị tư vấn tiếp thu, nghiên cứu các ý kiến và tiếp tục xây dựng, hoàn thiện quy hoạch./.

Tác giả bài viết: Lê Vĩnh Phúc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn