Công nghệ mới giúp pin smartphone không bao giờ nổ

Những vụ nổ pin hàng loạt từng khiến Samsung đau đầu với Galaxy Note 7. Giờ đây, vấn đề này đã được giải quyết với sự ra đời của một công nghệ pin hoàn toàn mới.
Loại phụ gia được trộn vào chất điện phân của viên pin mới nhằm ngăn sự tiếp xúc dẫn đến cháy nổ của 2 điện cực.
Thế giới smartphone vừa chào đón sự ra đời của một công nghệ pin lithium-ion hoàn toàn mới. Loại pin này được những người tạo ra nó khẳng định rằng sẽ không bao giờ có thể bắt lửa.

Một viên pin lithium-ion điển hình sẽ có 2 điện cực được phân tách với nhau bằng một miếng nhựa mỏng. Trong trường hợp miếng nhựa này chẳng may bị hư hại, sự va chạm giữa 2 điện cực sẽ khiến cho chất điện phân dạng lỏng trong tế bào pin bắt lửa và gây nên vụ nổ.

Công nghệ pin mới sử dụng phụ gia silica trộn lẫn với chất điện phân. Sự kết hợp trên khiến hỗn hợp này có trạng thái cứng, từ đó ngăn trở sự tiếp xúc giữa 2 điện cực và loại bỏ nguy cơ bắt lửa.

Theo Tiến sỹ Gabriel Veith, mục tiêu cuối cùng của nhóm nghiên cứu là tạo ra loại pin lithium-ion có khả năng hoạt động ngay cả khi một phần của viên pin bị hư hại. Công nghệ này có thể khiến những chiếc smartphone trở nên an toàn hơn. Tuy vậy, chúng sẽ được thử nghiệm trước trên thiết bị bay điều khiển từ xa (drone) trước khi được tích hợp vào một chiếc điện thoại di động.

Nguồn tin: vietnamnet.vn