Hội nghị tư vấn, phản biện và giám định xã hội “quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo cồn cỏ đến năm 2025 định hướng đến năm 2030”

Ngày 10/11/2015, tại hội trường Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị, Liên hiệp hội đã tổ chức hội nghị tư vấn, phản biện và giám định xã hội về đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo Cồn Cỏ đến năm 2025 định hướng đến năm 2030”.
Toàn cảnh hội nghị
Tham dự hội nghị, gồm có các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo một số ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện đảo Cồn Cỏ và một số chuyên gia thuộc hệ thống Liên hiệp hội Quảng Trị.
 Ông Trần Kim Phụng, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội, chủ trì hội nghị, gợi ý phát biểu.
Nghiên cứu quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo Cồn Cỏ là căn cứ khoa học để xây dựng kế hoạch dài hạn, hàng năm, các chương trình, dự án, phát triến kinh tế - xã hội của huyện trong giai đoạn 2015-2025 và định hướng đến 2030; khai thác có hiệu quả các lợi thế, từng bước nâng cao vị trí, vai trò của huyện; giúp các nhà đầu tư trong và ngoài nước thấy rõ tiềm năng, thế mạnh, cơ hội phát triển của địa phương; đồng thời xác định hệ thống giải pháp đồng bộ, tối ưu hoá kế hoạch đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo Cồn Cỏ.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, tranh luận và đóng góp nhiều ý kiến về đề án. Cụ thể là: xác định cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng du lịch, dịch vụ, thủy sản là chưa đúng; đề ra 5 loại hình du lịch (nghỉ dưỡng, nghiên cứu khoa học sinh thái, lặn biển, cách mạng hội nghị) đều chưa có sức hấp dẫn trong tương lai. Bên cạnh đó, cần chú trọng ưu tiên vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ hậu cần nghề cá, chú trọng nguồn điện, nước cung cấp cho huyện đảo, đầu tư thêm tuyến giao thông ra đảo. Đề ra mục tiêu, giải pháp kêu gọi đầu tư để khai thác tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh quốc phòng huyện đảo Cồn Cỏ.
Chủ đề án cần phối hợp với các sở liên quan để được cung cấp thông tin liên quan đến quy hoạch nhằm bổ sung, hoàn chỉnh.
Mai Ly