Hội thảo tư vấn, phản biện và giám định xã hội đề án “điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh quảng trị đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”

Ngày 13/3/2015, tại văn phòng Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị, Liên hiệp hội đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện và giám định xã hội về đề án “Điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.
Toàn cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo, gồm có các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, lãnh đạo một số ngành của tỉnh và một số chuyên gia thuộc hệ thống Liên hiệp hội Quảng Trị.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Quảng Trị, chủ trì hội thảo, mời đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải trình bày đề án. Ông Lê Đức Tiến, Phó Giám đốc Sở GTVT đã trình bày tóm tắt đề án.

Các đại biểu tại hội thảo cho rằng đề án đã phân tích, đánh giá đầy đủ hiện trạng kinh tế xã hội và giao thông vận tải, dự báo nhu cầu vận tải tỉnh Quảng Trị đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Bản quy hoạch có nội dung, kết cấu tổng thể cơ bản đáp ứng yêu cầu tại Quyết định số 297/QĐ-UBND ngày 04/3/2013 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề cương và nhiệm vụ đề án.

Đồng thời đề án đã nêu rõ cơ chế, chính sách về quản lý quy hoạch, vốn, phát triển nguồn nhân lực, giải pháp chính sách đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Viện dẫn một số văn bản, số liệu đánh giá và phân tích có đầy đủ cơ sở pháp lý, thể hiện trong quy hoạch trung thực, đáng tin cậy. Hệ thống phụ lục, bản đồ xây dựng nghiêm túc, đạt yêu cầu.

Tuy nhiên, bên cạnh đó đề án vẫn tồn tại một số hạn chế:

- Phần mở đầu thiếu các phần như: mục đích, yêu cầu, đối tượng quy hoạch, phạm vi lập quy hoạch.

- Quy hoạch chưa thể hiện rõ chủ thể để ban hành đề án, nên việc kiến nghị, đề xuất thiếu rõ ràng.

- Trong bản quy hoạch, mối quan hệ giao thông vận tải với các tỉnh, các vùng kinh tế trọng điểm… chưa được thể hiện rõ. Và cũng chưa đánh giá, phân tích sâu mối quan hệ giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị đối với các vùng khác.

- Phần đánh giá hiện trạng giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị chưa rút ra được những ưu, nhược điểm và nguyên nhân.

- Phần kết luận và kiến nghị quá ngắn, chung chung, chưa toát lên được những vấn đề chính cần khẳng định của quy hoạch. Thiếu phần kiến nghị với Trung ương, các Bộ để đề án được thực hiện có hiệu quả.

Đề án quy hoạch cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

- Trong quy hoạch cần xác định rõ trách nhiệm của UBND tỉnh, các ngành, các kiến nghị của tỉnh với Trung ương; đồng thời xác định rõ chủ thể của quy hoạch.

- Chủ đề án cần rà soát lại chính sách, giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, phối hợp với các cơ quan liên quan để được cung cấp thông tin liên quan đến quy hoạch nhằm bổ sung, hoàn chỉnh.

- Cần xây dựng chính sách đào tạo và sử dụng cán bộ KH&CN, nhất là cán bộ trẻ đã có trình độ trong ngành GTVT. Đầu tư tiềm lực về đo lường chất lượng công trình, đồng thời kiểm tra định kỳ nhằm phát hiện các sự cố công trình.

- Chỉnh sửa phần mở đầu, phần kết luận của đề án

- Kiểm tra lại các lỗi chính tả, mục lục.

Hội đồng phản biện yêu cầu trên cơ sở thực tiễn và ý kiến đóng góp của các đại biểu. Chủ đầu tư cần chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện quy hoạch trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Tin, ảnh: Mai Ly