Nông trại rau nằm sâu 33 m dưới lòng London

Ở độ sâu 33 m dưới lòng đất London nơi từng là hầm trú bom trong Thế chiến II, một nông trại rau hoạt động suốt đêm ngày.
Nông trại rau nằm sâu 33 m dưới lòng London
Growing Underground là nông trại đô thị tiên phong đang cung cấp rau sạch cho các siêu thị và nhà hàng ở London sau khi được hai doanh nhân Steven Dring và Richard Ballard lập ra ở khu hầm trú bom cũ hai năm trước,AFP ngày 28/9 đưa tin. 

Trong Thế chiến II, hệ thống hầm trú bom nằm bên dưới một con phố ở quận Clapham phía nam London, Anh có khả năng bảo vệ 8.000 người khỏi máy bay ném bom của Đức Quốc xã. Hai đường hầm lớn được xây theo định hướng phát triển hệ thống ngầm của thành phố. 

Tuy nhiên, chúng bị bỏ hoang trong 70 năm trước khi ý tưởng trồng bông cải xanh, rau mùi, rau thì là và nhiều loại rau mầm khác của Dring và Ballard được đơn vị sở hữu, công ty quản lý giao thông công cộng của London, chào đón.

Trong không gian khoảng 200 m đậm mùi rau và hơi ẩm, công nhân mặc quần áo bảo hộ làm việc ở hai khu trồng cây và đóng gói. Rau của nông trại được chồng tầng, canh tác theo phương pháp thủy canh dùng nước dinh dưỡng hòa tan thay đất. 

Hệ thống đèn LED hồng chiếu sáng nông trại theo nhiều cường độ. Ánh sáng được hạn chế vào ban ngày và mạnh nhất về đêm khi giá điện rẻ hơn trong khung thời gian từ 24 h đến 7 h. 

Dring cho biết ông và Ballard theo đuổi mô hình được nhà sinh vật học Mỹ Dickson Despommier giới thiệu trong cuốn sách năm 2010. So với việc lập một trang trại truyền thống trên mặt đất ở đô thị, phương pháp này tiết kiệm gấp 100 lần.

Các chuyên gia đánh giá loại mô hình trồng rau này có thể ứng phó áp lực tăng dân số, mở rộng đô thị hóa toàn cầu và biến đổi khí hậu. Theo Trung tâm Nông nghiệp Đô thị của Đại học Nottingham, mô hình còn giúp tạo ra việc làm, giảm chi phí vận tải, giảm ô nhiễm và là cơ hội để phát triển công nghệ.

Chuỗi siêu thị Marks và Spencer, chợ thực phẩm Borough hay các nhà hàng ở London rất ưa chuộng sản phẩm của nông trại. "Tôi nghĩ tất cả chúng ta thích thực phẩm mình dùng được trồng nơi chúng ta sống. Chất lượng rau tuyệt vời và hương vị tôi chưa từng được nếm qua", bà Charlie Curtis tại chuỗi siêu thị Marks và Spencer cho biết.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, dữ liệu độ ẩm, nhiệt độ và cây trồng của nông trại được gửi đến Đại học Cambridge. Tại đây, các nhà nghiên cứu sẽ tìm hiểu môi trường lý tưởng nhất cho mỗi loại rau phát triển. 

Nơi nông trại dưới lòng đất, bốn mùa như một. Dring cho biết thời tiết không phải là một mối bận tâm. "Vào mùa đông, ở các khu lồng kính cần 25 ngày để trồng rau mù tạt đỏ. Còn chúng tôi sẽ luôn chỉ cần 10 ngày".

Nguồn tin: Vnexpress.net