Hội nghị lần thứ 7 Diễn đàn CSO về Lâm nghiệp xã hội ASEAN

Ngày 24/6/2018, Hội nghị lần thứ 7 của Diễn đàn các tổ chức xã hội về Lâm nghiệp xã hội trong ASEAN đã được khai mạc tại Đà Nẵng. Hội nghị được tổ chức trong hai ngày 24-25/6/2018 với chủ đề “Duy trì các hoạt động và các đóng góp mang tính hợp tác, sáng tạo, lấy con người làm trung tâm trong Chương trình Đóng góp do quốc gia tự xác định NDC và các Mục tiêu phát triển bền vững”.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Từ khi thành lập năm 2012, Diễn đàn các tổ chức xã hội (Diễn đàn CSO) tại ASEAN đã trở thành nền tảng để các cộng đồng địa phương, các tổ chức của người dân tộc thiểu số và các tổ chức xã hội truyền đạt những thông điệp cốt lõi đến các quốc gia thành viên ASEAN thông qua Nhóm Công tác về Lâm nghiệp Xã hội (AWGSF). Diễn đàn cũng được xem như một sự kiện thường kỳ trước Hội nghị AWGSF và các hội thảo thường niên khác của AWGSF. Sự kiện này góp sức xây dựng một nền lâm nghiệp lấy con người làm trung tâm tại ASEAN, đặc biệt thông qua việc chia sẻ các bài học chính sách và kinh nghiệm thực địa về chủ đề Kinh tế và sinh kế cộng đồng, Quyền hưởng dụng và tiếp cận rừng, Các cơ chế quản trị và đảm bảo an toàn. Mỗi năm, gần 40 tổ chức từ 8 quốc gia Đông Nam Á tham gia Diễn đàn. Mục tiêu tổng quát của Diễn đàn là thảo luận, xem xét, củng cố và thúc đẩy các thông điệp và bài học từ các tổ chức xã hội (CSO), tổ chức của người dân tộc thiểu số (IPO), và các bên liên quan khác trong lĩnh vực lâm nghiệp xã hội và biến đổi khí hậu; phân tích và rà soát đánh giá tình hình lâm nghiệp xã hội, lâm nghiệp cộng đồng tại các quốc gia và đánh giá tiến trình của Diễn đàn CSO và AWGFS liên quan tới các mục tiêu, kế hoạch và các khuyến nghị.  

Hội nghị thường niên lần thứ 7 của Diễn đàn CSO về Lâm nghiệp Xã hội trong ASEAN được phối hợp tổ chức bởi Chương trình trao đổi các sản phẩm ngoài gỗ Châu Á, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature), Nhóm Công tác quốc gia Diễn đàn CSO về Lâm nghiệp Xã Hội, Trung tâm vì sự Phát triển bền vững Miền núi (CSDM), FORLAND và Liên minh Cộng đồng dân tộc bản địa châu Á (AIPP), với sự hỗ trợ từ Tổ chức Hợp tác Phát triển Thụy Sỹ thông qua chương trình ASFCC, Quỹ McKnight, Dự án Quản trị Đất đai vùng sông Mê Công (MRLG), Chương trình Tiếng nói vì rừng Mê Công (V4MF) của Trung tâm vì Con người và Rừng (RECOFTC), cùng hỗ trợ từ Tổ chức NORAD. Tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 7 của Diễn đàn CSO về Lâm nghiệp xã hội trong ASEAN có 70 đại diện CSO, NGO, IPO, PO tại Việt Nam và các tổ chức thành viên Diễn đàn từ 8 quốc gia ASEAN.

Trong 2 ngày, Diễn đàn sẽ được chia thành các phần thuyết trình theo từng quốc gia và thảo luận học thuật theo chủ đề, báo cáo và đánh giá tiến trình kế hoạch AWG-SF, cam kết và các khuyến nghị AWG-SF, thảo luận phát triển chính sách và cuối cùng là chia sẻ nâng cao năng lực/kỹ năng. Sản phẩm và kiến thức về lâm nghiệp xã hội/cộng đồng sẽ được chia sẻ bởi các tổ chức thành viên thông qua các góc kiến thức và trưng bày sản phẩm từ đối tác. Ngày 1 sẽ tập trung cập nhật về từng chủ đề từ các quốc gia, thẻ báo cáo Diễn đàn CSO, các phần nâng cao năng lực và phát triển các tuyên bố chính của Diễn đàn CSO. Ngày 2 gồm các hội thảo chuyên đề với nhiều đại biểu tham dự hơn bao gồm các tổ chức thành viên và đối tác AWG SF, ASFCC

Diễn đàn CSO lần thứ 7 về Lâm nghiệp xã hội đặc biệt hướng tới các mục tiêu Cung cấp, chia sẻ và trao đổi kiến thức giữa các tổ chức thành viên tham dự Diễn đàn về: Hiện trạng lâm nghiệp xã hội/cộng đồng ở cấp quốc gia – rà soát và phát triển “thẻ báo cáo” lâm nghiệp cộng đồng quốc gia về các dấu mốc quan trọng, các mục tiêu và thành quả, tiến trình, khoảng cách; cách ứng phó với thách thức và những khu vực cần thêm sự hỗ trợ; Tiếp cận quy trình của các quốc gia trong việc liên kết lâm nghiệp xã hội vào NDC; Các cập nhật của nhóm công tác theo chủ đề - củng cố tình trạng và kế hoạch của các chủ đề trọng tâm của Diễn đàn CSO; Tăng cường kiến thức và kỹ năng của các tổ chức tham dự trong các chủ đề trọng tâm được Diễn đàn CSO ưu tiên lựa chọn; Đồng thuận về kế hoạch tương lai và vai trò của nền tảng Diễn đàn CSO sau năm 2018; Phát triển và hình thành các thông điệp, khuyến nghị quan trọng tới Hội nghị thường niên thứ 12 của AWG-SF và các cơ quan liên quan khác trong ASEAN.

Những kết quả từ Diễn đàn CSO lần này cũng sẽ được trình bày tại Hội nghị do ASFCC tổ chức với chủ đề “Khai thác tiềm năng của nông lâm nghiệp vì một ASEAN thịnh vượng và có khả năng thích nghi” vào ngày 26/6/2018 tại Đà Nẵng./.

Nguồn tin: vusta.vn