Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học ““Phát huy vai trò của khoa học và công nghệ trong quản lý rác thải nhựa đại dương” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức.
TSKH. Nghiêm Vũ Khải - Phó Chủ tịch VUSTA
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TSKH. Nghiêm Vũ Khải - Phó Chủ tịch VUSTA cho biết, rác thải nhựa là hiểm họa đối với môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ sinh thái, chất lượng nước cũng như sinh kế của người dân.

Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên & Môi trường nhiệm vụ xây dựng "Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030". Dự thảo Kế hoạch đã đặt ra các mục tiêu lớn, trong đó bao gồm việc tạo nguồn dữ liệu về rác ở đất liền và nguồn thải. Đây là nội dung cốt lõi nhằm triển khai thành công các kế hoạch hành động.

Theo TS Nghiêm Vũ Khải, những giải pháp công nghệ là cơ sở dữ liệu để đánh giá thực trạng nguồn rác thải, đồng thời có biện pháp tái chế, tái sử dụng các chất thải nhựa. Vì lượng rác thải nhựa hàng triệu tấn một năm là nguồn cần tận dụng và sử dụng có mục đích.

Đưa ra giải pháp, ông Nghiêm Vũ Khải cho rằng cần xây dựng cơ sở pháp lý, cơ chế, chính sách để thực hiện mục tiêu của kế hoạch hành động quốc gia, cốt lõi là nâng cao khoa học công nghệ để xử lý rác thải nhựa bởi đây là vấn đề toàn cầu. Đặc biệt, giải quyết rác thải nhựa ở Việt Nam là câu chuyện lớn, không thể giải quyết đơn lẻ bởi riêng cơ quan ban ngành nào.

Theo thông tin tại hội thảo, Việt Nam được nhận định là 1 trong 5 quốc gia xả RTN nhiều nhất, với khoảng 1,8 triệu tấn ra môi trường mỗi năm. Chỉ số tiêu dùng nhựa trên đầu người cũng tăng nhanh chóng từ 3,8kg/năm/người (1990) lên 41,3kg/năm/người.

Theo ý kiến của ông Vũ Sĩ Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo, Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết, 80% RTN có nguồn gốc lục địa, thải ra biển từ các dòng sông. Sông Mê Kông là 1 trong 10 con sông có tải lượng RTN lớn nhất thế giới.

Theo ông Vũ Sĩ Tuấn, Việt Nam đang nỗ lực quản ý RTN đại dương. Theo đó, Nghị quyết số 36-NQ/TW đã đặt mục tiêu “Ngăn ngừa, kiểm soát và giảm đáng kể ô nhiễm môi trường biển; tiên phong trong khu vực về giảm thiểu chất thải nhựa đại dương”.

Việt Nam đã ban hành hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 với các mục tiêu: Đến năm 2030, 100% các khu du lịch, dịch vụ ven biển không sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy; chấm dứt việc thải bỏ ngư cụ trực tiếp xuống biển; hạn chế cơ bản việc nhập khẩu phế liệu nhựa làm nguyên liệu trong sản xuất công nghiệp tại các khu chế xuất, khu công nghiệp ven biển. Giảm thiểu 75% rác thải nhưa đại dương; 100% các khu bảo tồn biển không còn rác thải nhựa. Mở rộng hệ thống quan trắc, định kỳ đánh giá hiện trạng rác thải nhựa đại dương tại các cửa sông thuộc 6 lưu vực sông chính, các đảo tiền tiêu, có tiềm năng phát triển du lịch thuộc 6 huyện đảo còn lại.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ các hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ trong lĩnh vực quản lý rác thải nhựa và đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách cũng như nguồn lực tài chính để thu hút sự tham gia của các nhà khoa học trong việc tạo nguồn dữ liệu về quản lý rác thải nhựa./.
 
 

 


Nguồn tin: vusta.vn