Công viên Fidel, không gian văn hóa giữa lòng Thành phố Đông Hà

Những ngày này, người dân TP. Đông Hà đang sống trong niềm vui mừng, phấn khởi khi Công viên Fidel được khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm ngày Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Công viên Fidel là minh chứng cho tình hữu nghị Việt Nam- Cuba, đưa hình ảnh vị lãnh tụ Fidel trở nên thân thuộc hơn với người dân, đồng thời trở thành địa điểm vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi, thư giản của các tầng lớp nhân dân, hoàn thiện không gian đô thị TP. Đông Hà và trở thành điểm đến tham quan ý nghĩa của du khách trong nước, quốc tế.
Công viên Fidel, biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam- Cuba được xây dựng ở TP. Đông Hà
Cách đây 45 năm về trước, trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 12- 17/9/1973, lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã đi thăm tỉnh Quảng Bình và vùng giải phóng miền Nam thuộc tỉnh Quảng Trị. Chuyến thăm đã trở thành dấu mốc lịch sử và biểu tượng tiêu biểu của mối quan hệ hữu nghị Việt Nam- Cuba, khẳng định tình đoàn kết, gắn bó và sự ủng hộ, giúp đỡ mạnh mẽ của Cuba dành cho Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và xây dựng đất nước sau chiến tranh. Năm 2013, hai nước Việt NamCuba lần đầu tiên tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Chủ tịch Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam- Cuba và Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm ngày Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam vào ngày 14 và 15/9 tại Quảng Trị. Mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp đó được nhân lên khi tại TP. Đông Hà vừa hoàn thành công viên mang tên Fidel và đặt trang trọng tượng đài Fidel Castro.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây khi được khởi công xây dựng vào năm 2015, đây chỉ là công viên trung tâm thành phố với mục tiêu là hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị thành phố theo hướng hiện đại, bền vững, thân thiện với môi trường; đáp ứng nhu cầu vui chơi, nghỉ ngơi, giải trí của người dân. Sau khi lãnh tụ Fidel Castro qua đời, được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng cho lấy tên vị lãnh tụ Cuba Fidel Castro đặt tên cho công viên, công viên đã được nâng lên một tầm cao mới, có ý nghĩa về mặt lịch sử, văn hóa và trở thành biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị Việt Nam- Cuba. Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị tích cực chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công để khánh thành vào dịp kỷ niệm 45 năm ngày Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Các đơn vị thi công đã tập trung lực lượng, phương tiện thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của tỉnh, đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình. Các tầng lớp nhân dân ở TP. Đông Hà sinh sống gần dự án rất đồng tình, ủng hộ để công trình hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Điểm nhấn trong công viên chính là nơi đặt tượng bán thân Chủ tịch Fidel Castro bằng đồng ở trung tâm công viên, phía dưới tượng ghi câu nói nổi tiếng của lãnh tụ Fidel Castro đã trở thành biểu tượng cho tình hữu nghị Việt Nam- Cuba: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.
 
Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin TP. Đông Hà Lê Cửu Long cho biết, công viên mang tên vị lãnh tụ Fidel Castro là biểu tượng cao cả của tình hữu nghị đặc biệt mẫu mực trong suốt chiều dài lịch sử giữa hai đất nước Việt Nam và Cuba. Từ công viên này, góp phần tăng cường và phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam- Cuba. Khi công viên hoàn thành, có rất nhiều người dân từ già đến trẻ đến đây trong niềm vui hân hoan và cảm xúc đặc biệt. Có thể cảm nhận rõ niềm vui mừng, phấn khởi của các tầng lớp nhân dân khi có một công viên đặc biệt thắm tình hữu nghị, kiến trúc hiện đại trong lòng thành phố được đưa vào sử dụng, góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị thành phố theo hướng hiện đại, bền vững, thân thiện với môi trường; đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, thư giản, nghỉ ngơi, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh đối với du khách khi đến Quảng Trị. Trong tương lai, khi công viên có thêm sự đầu tư xây dựng mới nhiều hạng mục quan trọng, trong đó có Nhà trưng bày hình ảnh lãnh tụ Fidel và chuyến thăm Quảng Trị năm 1973, những kỷ vật, hình ảnh về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam- Cuba, thì đây là sẽ điểm đến hấp dẫn về tham quan du lịch đối với du khách trong nước và quốc tế.
 
Với Công viên Fidel, người dân Quảng Trị tự hào khi là nơi duy nhất trên đất nước Việt Nam có công viên mang tên vị anh hùng của đất nước Cuba và là biểu tượng cho tình hữu nghị đặc biệt giữa hai đất nước. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP. Đông Hà Trần Văn Vinh cho biết, mối quan hệ giữa đất nước Việt Nam- Cuba được hình thành và phát triển vững chắc trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam cho tới bây giờ và mãi mãi sau này. Đối với người dân Việt Nam, lãnh tụ Fidel rất gần gũi, thân thiết. Tên tuổi, sự nghiệp vĩ đại và tư tưởng cách mạng nhân văn của lãnh tụ Fidel sống mãi trong sự nghiệp cách mạng Cuba, Việt Nam và trong lòng các dân tộc tiến bộ, yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới. “Hội Cựu chiến binh TP. Đông Hà vui mừng khi Công viên Fidel hiện hữu trên mảnh đất quê hương. Đây là điểm đến để các cấp hội và hội viên cựu chiến binh ôn lại truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Công viên còn là địa điểm lý tưởng để các cựu chiến binh rèn luyện TDTT, nâng cao sức khỏe, thư giản, nghỉ ngơi, đồng thời cũng nơi giáo dục cho thế hệ trẻ về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt của hai nước Việt Nam- Cuba, từ đó có trách nhiệm giữ gìn và phát triển hơn nữa mối quan hệ này trong tương lai”.
 
Đến Công viên Fidel vào những ngày này, có thể cảm nhận rõ niềm vui và cảm xúc đặc biệt của người dân đến chiêm ngưỡng một công trình có không gian đẹp, thấm đẫm tình hữu nghị Việt Nam- Cuba. Ông Đinh Văn Tuấn, ở khu phố 7, phường 3, TP. Đông Hà bộc bạch: “Cứ vào mỗi buổi sáng sớm và chiều tối, đã có hàng trăm người dân đến công viên vui chơi, giải trí, tập thể dục thể thao… tạo nên không khí vui tươi, sôi nổi và đầy hào hứng. Công viên Fidel đã mang đến làn gió mới cho sự đổi thay nơi đây. Khó có thể diễn tả hết niềm vui của người dân khi được tận hưởng công trình phúc lợi xã hội và được hòa mình trong bầu không khí thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt NamCuba. Tôi luôn dành tình yêu đối với đất nước Cuba và lãnh tụ Fidel Castro, trân trọng và ghi nhớ những đóng góp và giúp đỡ của Cuba cho đất nước Việt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng”. Đối với thế hệ trẻ, công viên không chỉ là địa điểm vui chơi, giải trí mà còn là nơi để trang bị thêm các kiến thức lịch sử, nâng cao hiểu biết về mối quan hệ của hai đất nước Việt Nam- Cuba. Em Phan Ngọc Chung, học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP. Đông Hà) cho biết: “Từ khi công viên hoàn thành, em và bạn bè thường tụ tập đến đây vui chơi, thư giản… Công viên đưa vào sử dụng đã cho chúng em có thêm điểm vui chơi an toàn, thân thiện. Em đã tìm hiểu và biết khá nhiều về đất nước Cuba kiên cường, đến đây còn được chiêm ngưỡng chân dung lãnh tụ Fidel Castro, em càng thêm tự hào khi tại thành phố mình đang sống có một công viên rất đẹp, mang đậm dấu ấn của tình hữu nghị Việt Nam- Cuba”.
 
Công viên Fidel càng về đêm càng đẹp, lung linh trong ánh điện với nhiều sắc màu rực rỡ. Những hoạt động thể dục, thể thao tại đây luôn diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân. Từ Công viên Fidel sẽ có thêm nhiều bạn bè trong nước và quốc tế biết đến mảnh đất và con người Quảng Trị luôn thủy chung, son sắt, nghĩa tình…

Nguồn tin: baoquangtri.vn