Hội thảo tư vấn, phản biện xã hội “Địa chí Quảng Trị”

Thực hiện kế hoạch hoạt động tư vấn, phản biện giám định xã hội năm 2019 của Liên hiệp hội Quảng Trị, nhiệm vụ tư vấn phản biện giám định xã hội theo công văn số 4257/UBND-KHCN của UBND tỉnh, được sự thống nhất của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, ngày 25/4/2019 Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Quảng Trị tổ chức Hội thảo tư vấn phản biện đối với “Bản thảo địa chí Quảng Trị”.
Toàn cảnh hội thảo
Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện thị, các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài tỉnh. Ông Phan Tùng Mậu, Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, ông Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, chủ tịch LHH Quảng Trị, ông Nguyễn Thái Nhân, Phó chủ tịch Liên hiệp hội Quảng Trị chủ trì hội thảo. Ngoài ra có các phóng viên báo, đài trên địa bàn tỉnh đến dự và đưa tin.

Hội thảo lần này nhằm tham vấn, góp ý, hoàn chỉnh công trình bản thảo “Địa chí Quảng Trị” trước khi các cơ quan có thẩm quyền quyết định nghiệm thu, xuất bản. Bản thảo địa chí lần hai được chia làm 4 phần gồm: Địa lý, Kinh tế, Lịch sử và Văn hóa. Tại Hội thảo đã nghe các chuyên gia đóng góp ý kiến về nội dung và hình thức như bố cục, sử dụng từ ngữ, số liệu phải bảo đảm tính chính xác, khách quan; văn phong cần cô đọng, chính xác hơn. Một số ý kiến đề nghị cần rút ngắn, cắt bớt những nội dung không cần thiết để công trình súc tích, có chất lượng cao… đồng thời cho rằng dự thảo “Địa chí Quảng Trị” là công trình quy mô lớn, được đầu tư biên soạn công phu với nhiều người tham gia, có nhiều tư liệu quý để tham khảo, nghiên cứu; là công trình rất cần thiết, có ý nghĩa khoa học.

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam Phan Tùng Mậu cho rằng việc tổ chức hội thảo là rất cần thiết, qua đó tiếp thu được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, nhà khoa học. Ban soạn thảo cần lựa chọn, tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện bản thảo “Địa chí Quảng Trị” có chất lượng và sớm xuất bản để phục vụ nhu cầu của cán bộ, nhân dân Quảng Trị.

Tác giả bài viết: XH