Công tác tư vấn hướng nghiệp trong trường phổ thông có vai trò quan trọng, đó là giúp định hướng tương lai nghề nghiệp và phát triển năng lực học sinh ở cấp THPT, là phần thiết yếu theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, công tác tư vấn hướng nghiệp hiện nay có nhiều thách thức như: Thiếu tư vấn viên chuyên trách, tài nguyên hạn chế, dữ liệu nghề chưa cập nhật; chuyển đổi số vẫn phân mảnh ở nhiều địa phương. Bên cạnh đó, công tác tư vấn hướng nghiệp cũng có nhiều cơ hội để phát triển: Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo mở ra nền tảng cá nhân hóa, giúp học sinh tự đánh giá và hoạch định lộ trình nghề nghiệp phù hợp và chủ động trong quá trình học tập, rèn luyện theo định hướng nghề lựa chọn.
Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai kế hoạch, tập huấn giáo viên và xây dựng mô hình hướng nghiệp ở các trường nhằm đổi mới và thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp theo chương trình GDPT 2018. Đồng thời, Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục tỉnh cũng đã có những nghiên cứu về công tác giáo dục hướng nghiệp theo hướng đa ngành, thực hiện đề tài cấp tỉnh, huy động các chuyên gia giáo dục, công nghệ thông tin, cán bộ quản lý và tổ chức xã hội cùng tham gia thực hiện.
Đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo
Tại hội thảo này, các đại biểu tham dự sẽ nghe một số báo cáo kết quả thực hiện thí điểm của Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục cũng như của các trường thực nghiệm; Ý kiến của chuyên gia, các nhà quản lý về đánh giá kết quả nghiên cứu và App Tư vấn hướng nghiệp; Ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về những vấn đề liên quan đến nội dung sử dụng App tư vấn hướng nghiệp, mô hình tư vấn hướng nghiệp tại các trường. Đặc biệt là đề xuất các giải pháp để hoàn thiện App tư vấn hướng nghiệp và mô hình tư vấn hướng nghiệp làm công cụ sử dụng trong hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại các trường THPT thời gian tới.